Nghe sếp hay "đi tù"?

Nhiều sếp vì sức ép chỉ tiêu hoặc tư lợi cá nhân mà xíu nhân viên làm bậy với lời hứa: "làm đi lo gì, anh sẽ chịu trách nhiệm". Nhưng ai sẽ chịu trách nhiệm cho em khi việc anh yêu cầu là phạm pháp?

Sáng vừa mắt nhắm mắt mở đến cơ quan, sếp gọi ngay lên phòng bảo: "Làm gấp cho anh bộ hồ sơ này, khách cần giải ngân ngay trong chiều hôm nay!"

WTF, chuyện khỉ gì thế này, vài tờ giấy mỏng tẹt, mặt khách còn chưa biết mà đòi giải ngân trong ngày hô nay ư? có mà thánh à!

Bực lắm nhưng chả làm gì được, thằng nhân viên vẫn phải nhỏ nhẹ nhăn nhó và nhún nhường: "Liệu có kịp không anh?". "Cứ làm đi, trong hạn mức của anh, anh duyệt mà, mày lo cái gì!".

Thằng nhân viên vẫn khúm núm băn khoăn: "Anh ơi anh cho em xin thông tin khách hàng để em tranh thủ xuống thẩm định ạ". "Mày điên à, mày còn thẩm định thì đến bao giờ, Khách VIP đấy, bạn anh đấy, to đấy, không đùa đâu, thông tin trong hồ sơ tao đưa mày đấy, làm đi thiếu gì bảo tao".

Thằng nhân viên nhăn nhó: "Anh ơi, nhưng ....". "Thích chơi hay nghỉ, khách ngon tao ưu ái mới cho mày làm đấy, làm đi tao chịu trách nhiệm, mày chỉ việc làm thôi, lo gì, tao duyệt cơ mà".

Trên đây là đoạn hội thoại gọi là giả định nhưng không hiếm gặp trong Ngân hàng. Đặc biệt rất hay rơi vào Nhân viên mới hoặc những nhân viên có khả năng hiểu biết hạn chế, ít khách, không hoàn thành chỉ tiêu.

Nghe thì có vẻ êm tai "cứ làm đi, sếp duyệt, lo gì" nhưng bản chất không hề vậy.

Lật lại quy trình tín dụng của tất cả các Ngân hàng sẽ thấy, để đến bước phê duyệt tín dụng cần một loạt khâu khác như: thu thập hồ sơ, gặp gỡ khách hàng, thẩm định mục đích sử dụng vốn, thẩm định tư cách khách hàng, thẩm định tài sản đảm bảo ... Và tất cả những mục đó là trách nhiệm của Nhân viên Quan hệ khách hàng. Căn cứ trên những gì nhân viên Quan hệ khách hàng ghi nhận trên tờ trình và hồ sơ, cấp phê duyệt tín dụng với phê duyệt.

Như vậy có thể nói, hầu hết cấp phê duyệt sẽ phê duyệt trên hồ sơ và những gì nhân viên Quan hệ khách hàng trình bày chứ cấp phê duyệt không hề đi thẩm định thực tế (trừ những món vay lớn phức tạp).

Như vậy cũng đồng nghĩa với việc, nếu khoản vay và khách hàng đó có vấn đề thì Nhân viên Quan hệ Khách hàng sẽ là người đầu tiên bị trảm vì không hoàn thành nhiệm vụ, không thẩm định khách hàng mà đã trình cấp phê duyệt. Cấp phê duyệt có chăng cũng bị liên đới theo kiểu "tin tưởng nhân viên" gây hậu quả mà thôi. Trăm dâu - đương nhiên đổ đầu tằm. Sẽ chẳng có bằng chứng nào chứng minh rằng "sếp em bảo em cứ làm đi" vì sếp toàn bảo bằng ...mồm! Án tại hồ sơ!

Ngoài vấn đề phê duyệt thì hàng loạt các vấn đề khác mà các sếp Ngân hàng đang lạm dụng và có khi là lợi dụng nhân viên để "lách" như: Ký khống cho anh đi ...; Em cứ cho khách nợ chữ ký đi, khách quen của anh lo gì ....; Em cứ giải ngân đi, anh hứa khách sẽ bổ sung chứng từ sau....; Em cứ tất toán sổ tiết kiệm đi, anh sẽ nói khách bổ sung sổ gốc sau .....

Hẳn nhiều bạn còn nhớ, nhiều vụ án Giám đốc Ngân hàng lừa đảo kéo theo một đống nhân viên vào vòng lao lý. Chắc chắn trong số nhân viên kia sẽ có những người "ngây thơ" mà nói trước tòa rằng "sếp em bảo thế" "em tin sếp em...". Và lúc đứng trước vành móng ngựa rồi thì cũng chả còn ông sếp nào quân tử mà nói rằng: "Thưa quý tòa, tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm và tôi đã ép nhân viên của tôi làm như vậy" đâu! Mà kể cả nếu có thì anh nhân viên kia cũng không thể vô tội, vì vai trò của anh là làm đúng quy trình quy định, sinh ra anh không phải để người khác "ép". Và nếu không có anh thì sự việc đã không xảy ra.

Thế đó, tin sếp, yêu sếp là tốt. Nhưng hãy tỉnh táo, không phải lúc nào cũng chăm chăm nghe lời sếp nha các đồng chí. Cứ đúng mà làm, cùng lắm thì nghỉ việc, kekeke.

3455 Views
test